การบริหารความเสี่ยง

     

       บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารความเสี่ยงและระบบควบคุมภายในที่เพียงพอและเหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้บริษัทฯ สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิผล สามารถลดหรือป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อทรัพย์สินของบริษัทฯ ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทฯ กำหนดให้มีการบริหารความเสี่ยงอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานสากลและบูรณาการเข้ากับการดำเนินธุรกิจขององค์กร และกำหนดกรอบนโยบายและระบบการดำเนินงานด้านการบริหารความเสี่ยงที่ครอบคลุมการดำเนินงานของทั้งองค์กร ตามแนวทางการบริหารความเสี่ยงองค์กร The Committee of Sponsoring Organizations of the Treadway Commission - Enterprise Risk Management (COSO - ERM) ผนวกกับมาตรฐานระบบบริหารจัดการคุณภาพขององค์กร (International Organization for Standardization - Quality Management System: ISO 9001) เพื่อให้สามารถระบุความเสี่ยงหรือโอกาสในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์ สามารถบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้หรือสร้างโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนด ตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย สนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance)     

         บริษัทฯ ได้มีการกำหนดโครงสร้างในการบริหารจัดการความเสี่ยง ประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และหน่วยงานบริหารความเสี่ยงที่มีความเป็นอิสระและไม่อยู่ภายใต้สายงานธุรกิจ  โดยมีคุณทศพล จินันท์เดช ตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าหน่วยงานบริหารความเสี่ยง เป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดในระดับปฏิบัติการ ด้านการบริหารความเสี่ยงขององค์กร  ซึ่งมีขอบเขตความรับผิดชอบในด้านการกำกับดูแลหน่วยงานบริหารความเสี่ยงและจัดให้มีการกำหนดกรอบการบริหารความเสี่ยงขององค์กร การกำหนดกระบวนการบริหารความเสี่ยง รวมถึงการวิเคราะห์ ประเมิน และติดตามความเสี่ยงในด้านต่างๆ ตามกรอบนโยบายที่กำหนด โดยมีการดำเนินงานเชื่อมโยงกับหน่วยงานเจ้าของความเสี่ยง  รวมถึงการรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อทบทวนประสิทธิภาพการดำเนินงานในกระบวนการบริหารความเสี่ยง ตั้งแต่ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน ความเสี่ยง ด้านกฎระเบียบ และความเสี่ยงด้านบรรษัทภิบาล สังคม และสิ่งแวดล้อม (ESG) อีกทั้งพิจารณาความเพียงพอและความเหมาะสมของระบบบริหารความเสี่ยงขององค์กร    

         นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ มีการจัดตั้งหน่วยงานตรวจสอบภายในที่มีความเป็นอิสระจากหน่วยงานบริหารความเสี่ยงและมีสายการรายงานไปยังคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง โดยมีคุณศรินทิพย์ ธนาวดี ตำแหน่ง หัวหน้าหน่วยงานตรวจสอบภายใน เป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดในระดับปฏิบัติการ ด้านการตรวจสอบภายในขององค์กร  ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบและสอบทานระบบควบคุมภายในและระบบบริหารความเสี่ยงขององค์กร เพื่อให้มั่นใจว่าการบริหารงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งสอดคล้องกับแนวทางของบริษัทฯ โดยมีการรายงานผลการตรวจสอบให้คณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาความเพียงพอและความเหมาะสมของระบบควบคุมภายในขององค์กรเป็นประจำทุกปี  

นโยบายการบริหารความเสี่ยง รายละเอียดเพิ่มเติม

 

รายงานการบริหารความเสี่ยงประจำปี 2567 รายละเอียดเพิ่มเติม

 
 

กระบวนการบริหารความเสี่ยง

     บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงเพื่อป้องกันและปรับตัวกับความเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงแสวงหาโอกาสในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงนำกรอบการบริหารความเสี่ยงตามหลักสากลของ COSO-ERM 2017 มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร ซึ่งครอบคลุมถึงความเสี่ยงขององค์กรและความเสี่ยงด้านบรรษัทภิบาล สังคม สิ่งแวดล้อม (ESG Risks) โดยแบ่งออกเป็น 5 องค์ประกอบ ดังนี้

      1.  การกำกับดูแลกิจการและวัฒนธรรมองค์กร (Governance and Culture)
 
2.  กลยุทธ์และการกำหนดวัตถุประสงค์ (Strategy and Objective-Setting)
 
3.  ผลการดำเนินงาน (Performance)
 
4.  การทบทวนและปรับปรุงแก้ไข (Review and Revision)
 
5.  การประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร และการรายงาน (Information, Communication and Reporting)
 

     กระบวนการบริหารจัดการโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ รวมทั้งความเสี่ยงหรือผลกระทบของความเสียหาย ให้อยู่ในระดับที่องค์กรยอมรับได้ โดยมีวิธีบริหารความเสี่ยง ดังนี้

      1.  การยอมรับความเสี่ยง (Risk Acceptance)
 
2.  การลด/การควบคุมความเสี่ยง (Risk Reduction)
 
3.  การกระจายความเสี่ยง หรือการโอนความเสี่ยง (Risk Sharing)
 
4.  การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง (Risk Avoidance)
 
 

โครงสร้างการบริหารความเสี่ยง

      โครงสร้างการบริหารความเสี่ยงของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ

วัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยง

     การส่งเสริมวัฒนธรรมการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรเป็นแนวทางที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ เริ่มจากการวางรากฐานการกำกับดูแลกิจที่ดี มีนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ให้ความสำคัญกับการประเมิน การป้องกันและการจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ กรรมการและผู้บริหารบริษัทฯ ให้ความสนับสนุน รวมถึงติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด โดยมีโครงสร้างการบริหารความเสี่ยงที่ครอบคลุมตั้งแต่คณะกรรมการบริษัทฯ คณะกรรมการการจัดการความเสี่ยง หน่วยงานบริหารความเสี่ยง อีกทั้งยัง มีการสื่อสารด้านการบริหารความเสี่ยงให้กับพนักงานทุกคนและทุกระดับ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และปลูกฝังให้การจัดการความเสี่ยงเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมขององค์กรอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดให้ผลการดำเนินงานด้านการบริหารความเสี่ยงเป็นตัวชี้วัดของแต่ละหน่วยงานที่เป็นเจ้าของความเสี่ยง (Risk Owner)  และพนักงานระดับบังคับบัญชาและระดับปฏิบัติงานทุกคน รวมทั้งมีการกำหนดให้ความเสี่ยงเป็นหลักเกณฑ์การพัฒนานวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่

การอบรมการบริหารความเสี่ยง

การประเมินความเสี่ยง

     บริษัทฯ ระบุความเสี่ยง วิเคราะห์ความเสี่ยง จัดลำดับความเสี่ยง โดยการประเมินโอกาสที่อาจเกิดขึ้นของเหตุการณ์ (Likelihood) และผลกระทบ (Impact) ตามสภาพเหตุการณ์ ปัจจัย กิจกรรมบ่งชี้ ความรุนแรงและผลกระทบต่อเนื่อง จัดทำแผนการบริหารความเสี่ยงและการดำเนินการจัดการความเสี่ยง รวมทั้ง รายงานผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานบริหารความเสี่ยง เพื่อทบทวนและติดตามผล รวมทั้งรายงานการประเมินและรายงานการความเสี่ยงต่อกรรมการบริหารความเสี่ยงและคณะกรรมการบริษัทฯ

ปัจจัยความเสี่ยงต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ 

     ปัจจัยความเสี่ยงหลักที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ สถานะการเงิน และผลประกอบการของบริษัทฯ สามารถจำแนกเป็นความเสี่ยงปัจจุบันและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่เป็น 2 กลุ่ม
 

     - ปัจจัยความเสี่ยงปัจจุบัน  

     - ปัจจัยความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ 

 

ความเสี่ยงปัจจุบัน (Current Risks) 

คลิกเพื่อดูรายละเอียดความเสี่ยงปัจจุบันทั้งหมด 
 
 

ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ (Emerging Risks) 

รายละเอียดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ ดังนี้
 

 
 

แนวทางการบริหารความเสี่ยงและภาวะวิกฤต

     บริษัทฯ จัดทำแผนดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan: BCP) เพื่อรองรับภาวะวิกฤติหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง รับมือกับความเสี่ยงที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น ภัยธรรมชาติ อัคคีภัย อุทกภัย อุบัติเหตุ การก่อการร้าย การมุ่งร้ายต่อองค์กร การคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงกรณีสถานการณ์โรคระบาด โรคติดต่อ ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องหยุดชะงักการดำเนินงาน และความเชื่อมั่นหรือชื่อเสียงของบริษัทฯ