
สิทธิมนุษยชน
บริษัทฯ ให้ความสำคัญเสมอมาต่อการเคารพต่อสิทธิมนุษยชนตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า โดยในการดำเนินธุรกิจย่อมมีความเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสียหลายฝ่าย เช่น พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ผู้ถือหุ้น ชุมชน เป็นต้น ดังนั้น บริษัทฯ จึงตระหนักถึงผลกระทบของด้านสิทธิมนุษยชนที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานธุรกิจ และมีกลไกการดำเนินงานเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม สอดคล้องตามนโยบายที่มุ่งเน้นการปฏิบัติต่อพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติทั้งภายในและภายนอกองค์กรตลอดห่วงโซ่อุปทาน
นโยบายด้านสิทธิมนุษยชน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
แนวทางการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชน
บริษัทฯ ยึดถือสิทธิมนุษยชนเป็นหัวใจสำคัญและเป็นหนึ่งในเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ให้ความเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ตลอดห่วงโซ่คุณค่าของบริษัทฯ มีการจัดทำนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน สื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจัดทำแนวการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชน มีแนวปฏิบัติเพื่อประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งบรรเทาความเสี่ยง ป้องกันเหตุการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่ระดับคณะกรรมการบรรษัทภิบาลและการจัดการด้านความยั่งยืน ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดย่อยที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริษัทฯ มีหน้าที่กำหนดนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน และแนวทางการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน ฝ่ายความยั่งยืน ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน หน่วยงานบริหารความเสี่ยงเป็นผู้ดูแลทางด้านการรับแจ้งเบาะแส และเรื่องร้องเรียนทางด้านสิทธิมนุษยชน พนักงานทุกคนมีหน้าที่ในการยึดถือและปฏิบัติตตามนโยบายและแนวปฏิบัติทางด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทฯ มีการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางธุรกิจหลัก และทำการเปิดเผยการดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงป้องกัน และบรรเทาปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทฯ มีการตรวจประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence: HRDD) โดยประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการ และกิจกรรมทางธุรกิจหลักของบริษัทฯ มีการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนกับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในบริษัทฯ และห่วงโซ่คุณค่าของบริษัทฯ ที่ครอบคลุมผู้มีส่วนได้เสียตั้งแต่ พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า ผู้รับเหมา ลูกค้า และชุมชน รวมทั้งมีการจัดทำการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านทุก 2 ปี และมีการจัดทำรายงานการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านปี 2567
บริษัทฯ เคารพสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) ซึ่งครอบคลุมทั้งการปกป้อง (Protect) เคารพ (Respect) และการเยียวยา (Remedy) และหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization’s Declaration on Fundamental Principles and Rights at Work) เป็นกรอบในการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งวางแผนการบริหารจัดการความเสี่ยง เฝ้าระวัง และติดตามการประเมินที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อการบรรเทาความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
เป้าหมาย
กระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
บริษัทฯ ดำเนินการตรวจสอบทางสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Right Due Diligence: HRDD) ระดับองค์กร โดยจะมีการประเมินเป็นประจำทุก 2 ปี โดยมีเป้าหมายในการตรวจสอบทางสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านภายในบริษัทฯ และห่วงโซ่คุณค่าของบริษัทฯ ที่ครอบคลุมตั้งแต่พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ คู่ค้า ผู้รับเหมา ลูกค้า ชุมชนและสังคม
นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นกับผู้มีส่วนได้เสียจากการดำเนินงานและอาตเกิดจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ โดยดำเนินการตามกระบวนการดังนี้
ในการกำหนดขอบเขตการประเมินและการระบุประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ จะดำเนินการผ่านการทบทวนปัญหาสิทธิมนุษยชนจากกลุ่มธุรกิจเดียวกันและจากการวิเคราะห์ข้อมูลสื่อ โดยการระบุประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นจริงหรือมีโอกาสเกิดขึ้น พร้อมระบุผู้มีส่วนได้เสียและกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบ เพื่อนำมาประเมินระดับความเสี่ยงของประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่ระบุไว้และจัดลำดับความเสี่ยงของประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่หลงเหลืออยู่ สำหรับการวางมาตรการดำเนินการเพื่อลดระดับความเสี่ยงดังกล่าว
ผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน
ในปี 2567 จากการประเมินความเสี่ยงทางด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน พบว่าบริษัทฯ มีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูง คือ สุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน เพราะถึงแม้ว่าบริษัทฯ มีนโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการอบรมความรู้ความปลอดภัยในการทำงานให้กับพนักงานแล้ว แต่ยังคงมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น บริษัทฯ จึงกำหนดแนวทางการจัดการความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุจากการดำเนินงานเพิ่มเติม เพื่อป้องกัน บรรเทาความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน ดังนี้
(1) ดำเนินการตามมาตรการและทบทวนโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างเคร่งครัด
(2) โครงการการอบรมความปลอดภัยตามตำแหน่งงาน และกำหนดเป็นแผนประจำปีที่พนักงานทุกระดับต้องเข้าร่วมการอบรม
(3) โครงการเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทั่วทั้งองค์กร
(4) การตั้งเป้าหมายการเป็น Zero Accident Organization
(5) การสื่อสารเพื่อให้พนักงานเข้าใจถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการดำเนินการทางด้านสิทธิมนุษยชนทั้งทางตรงและทางอ้อม และสามารถปฏิบัติตามนโยบาย มาตรการ และแนวทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างมีประสิทธิผล
รายงานการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน 2567 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
ความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศ
บริษัทฯ เคารพ ปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศ บริษัทฯ มีนโยบายความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศ บริษัทฯ มีการส่งเสริมการสร้างความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ให้ความเคารพด้านสิทธิความเป็นมนุษย์ที่ทุกคนควรได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม ไม่มีความเหลื่อมล้ำ ไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ สัญชาติเพศ เผ่าพันธุ์ เพศ เพศวิถี ภาษา อายุ สีผิว ความแตกต่างทางด้านร่างกาย ความพิการ ศาสนา วัฒนธรรม ความเชื่อในลัทธิ ความคิดเห็นทางการเมือง การศึกษา และสถานภาพทางสังคม
คลิกเพื่อดูรายละเอียด นโยบายความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางเพศ
เสรีภาพในการร่วมต่อรอง
บริษัทฯ เคารพสิทธิของพนักงานในการเข้าร่วมเจรจาต่อรอง เปิดโอกาสให้มีการสื่อสารระหว่างผู้บริหารและพนักงานในการเจรจาเรื่องสิทธิประโยชน์ของพนักงานกับบริษัทฯ ผ่านคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบการของแต่ละบริษัทฯ ซึ่งตัวแทนของพนักงานมาจากการเลือกตั้ง โดยพนักงานทั้งหมด 100% อยู่ภายใต้ข้อเจราจาต่อรองร่วมกัน
กลไกการรับข้อร้องเรียน
บริษัทฯ เปิดรับให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯ เช่น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า ผู้รับเหมา ชุมชน สามารถแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ แจ้งข้อมูล ให้เบาะแส ร้องเรียน ผ่านกลไกการรับข้อร้องเรียนของบริษัทฯ ผ่านช่องทางการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน เพื่อให้เข้าถึงผู้มีส่วนได้เสียครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยกำหนดมาตรการเพื่อปกป้องสิทธิของผู้ร้องเรียน ผู้แจ้งเบาะแส ผู้ถูกร้องเรียน และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียน รวมถึงมีมาตรการในการคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยกลไกการรับข้อร้องเรียนมีการครอบคลุมสิทธิมนุษยชนในการรักษาความลับของผู้ร้องเรียน ไม่เปิดเผยตัวบุคคลที่ร้องเรียน ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานสำหรับผู้ส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกและได้กำหนดระยะเวลาในการจัดการข้อร้องเรียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระบวนการพิจารณาข้อร้องเรียนเบื้องต้นและติดต่อกลับไปยังผู้ร้องเรียน กำหนดระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน และมีการตรวจสอบแก้ไขปัญหา และแจ้งผลการดำเนินงานกลับสู่ผู้ร้องเรียน ร้องทุกข์ รวมไปถึงการกำหนดบทลงโทษของผู้กระทำความผิด รวมทั้งบริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะเยียวผู้ที่ได้รับผลกระทบในกรณีที่มีการระบุได้ว่าบริษัทฯได้มีส่วนในการทำให้เกิดผลกระทบและการละเมิดสิทธิมนุษยชน
บริษัทฯ มีกระบวนการติดตามและรายงานผลการดำเนินงาน เพื่อให้มั่นใจว่ามาตรการการบรรเทาผลกระทบนั้นเพียงพอ และสามารถบรรเทาผลกระทบได้จริง รวมถึงกำหนดตัวชี้วัดที่สำคัญครอบคลุมประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน และรายงานผลการดำเนินงานให้กับคณะกรรมการบรรษัทภิบาลและการจัดการด้านความยั่งยืนทราบสถานการณ์ โดยบริษัทฯ จะมีการร่วมกันพิจารณาทบทวนตรวจสอบการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านทุก 2 ปี และมีการติดตามผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง
บริษัทฯ จะ รับผิดชอบในการมีส่วนร่วมในการแก้ไขเยียวยาผ่านมาตรการและกระบวนการเยียวยาและฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบทางด้านสิทธิมนุษยชนจากการดำเนินงานของบริษัทฯ โดยสอดคล้องไปกับหลักการของ UNGPs หากบริษัทฯ ก่อให้เกิดผลกระทบหรือมีส่วนก่อให้เกิดผลกระทบในด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยบริษัทฯ มีแนวทางความช่วยเหลือทางด้านกายภาพและการชดเชยทั้งในรูปแบบตัวเงินและรูปแบบอื่น ๆ อย่างเหมาะสมตามแต่ละกรณี ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อบรรเทาผลกระทบจากกิจกรรมของบริษัทฯ ที่ก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น รวมทั้งแสวงหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนา เพื่อให้การดำเนินงานทางด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
สำหรับในปี 2567 บริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนตามกระบวนการติดตามและจัดการข้อร้องเรียนของบริษัทฯ รวมทั้งปกป้อง คุ้มครองผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน สืบสวนและเยียวยาผู้ถูกกระทำตามแนวทางและขั้นตอนของบริษัทฯ ในขณะเดียวกันบริษัทฯ มีบทลงโทษผู้กระทำผิดตามระเบียบบริษัทฯ อย่างโปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำ บริษัทฯ มีการกำหนดมาตรการและแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไชปัญหาอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต
ช่องทางการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน
กรณีที่มีข้อสงสัย ต้องการแจ้ง หรือร้องเรียนกรณีที่ถูกละเมิดสิทธิ ให้ติดต่อหรือสอบถามหน่วยงานบริหารความเสี่ยงของบริษัทฯ รายละเอียดช่องทางฯ ดังนี้
- เว็บไซต์บริษัทฯ http://www.ajplast.co.th/contact.php
- E-mail whistleblow@ajplast.co.th
- กล่องรับเรื่องร้องเรียน
- ณ โรงงานนิคมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ภายในโรงอาหารสำนักงาน 1 และโรงอาหารสำนักงาน 2
- ณ โรงงานนิคมปิ่นทอง 5 จังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ภายในโรงอาหารกลาง
- เบอร์โทรศัพท์ 098 960 2696
- สแกนเพื่อเข้าสู่ช่องทางการแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน
ทั้งนี้ ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียนจะได้รับความคุ้มครองและความเป็นธรรมตามที่บริษัทฯ กำหนด ดังนี้
(1) บริษัทฯ จะดำเนินการอย่างเป็นความลับ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้แจ้งเรื่องและผู้ที่เกี่ยวข้องกับแหล่งข้อมูลเป็นสำคัญ
(2) ไม่เปิดเผยชื่อผู้แจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน โดยจะเก็บไว้เป็นความลับ
(3) กรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนตระหนักว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยหรือได้รับความเดือดร้อน เสียหายจากการแจ้งเรื่อง ผู้แจ้งสามารถร้องขอสิทธิในการคุ้มครองจากทางบริษัทฯ ได้ โดยบริษัทฯ จะพิจารณาตามความเหมาะสมตามแต่ละกรณี
การสร้างความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชน
บริษัทให้คำมั่นสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนในการปฏิบัติงานขององค์กร และสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดอย่างชัดเจน รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อสร้างความคาดหวังด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อการเคารพสิทธิมนุษยชนของพนักงาน และสร้างความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชนผ่านการฝึกอบรม และการจัดกิจกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ พนักงานทุกคนได้รับการฝึกอบรมนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนให้กับพนักงานทุกคน ทั้งในเรื่องสิทธิ ความเท่าเทียม การไม่เลือกปฏิบัติ การป้องกันการคุกคามทางเพศ ช่องทางการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสหากพบกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้มีการให้ความรู้กับตัวแทนผู้รับเหมา ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ให้มีการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีการตรวจสอบควบคุมคุณสมบัติของผู้รับเหมาก่อนเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานภายในโรงงาน เพื่อป้องกันการใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับ เป็นต้น
จำนวนผู้บริหารและพนักงานที่ได้รับการอบรมและผ่านการทดสอบด้านสิทธิมนุษยชน
100% ของกรรมการบริษัทฯ
93% ของผู้บริหารและพนักงานบริษัทฯ
551 ชั่วโมงของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานบริษัทฯ ที่เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับด้านสิทธิมนุษยชน
0% ไม่พบการใช้แรงงานเด็กในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และคู่ค้า
ความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความเสมอภาคระหว่างเพศ
บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญ ในการสนับสนุนด้านความเท่าเทียมทางเพศและความเสมอภาคทางเพศ มุ่งเน้นเป็นองค์กรที่มีความโดดเด่นในด้านเท่าเทียมทางเพศ โดยกำหนดนโยบายความเท่าเทียมและเสมอภาคทางเพศขององค์กร รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมขององค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women)อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ร่วมลงนามแสดงเจตจำนงในหลักการว่าด้วยการเสริมสร้างพลังของผู้หญิง (Women Empowerment Principles: WEPs) จาก UN Womenโดยเข้าร่วมเป็น WEPs Signatoriesพร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อน การส่งเสริมความเสมอภาคและขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
UN Women 2024 Thailand WEPs Awards
ในปี 2567 บริษัทฯ ได้รับรางวัลชมเชย UN Women 2024 Thailand WEPs Awards สาขาสถานที่ทำงานที่มีความเท่าเทียมทางเพศ (Gender-Inclusive Work place) จากการเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานขีดความสามารถของบุคลากร มีความหลากหลายเท่าเทียม และดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน บริษัทฯ ร่วมมือกับ UN Womenในการให้สนับสนุนและการสร้างพลังของผู้หญิง
