จรรยาบรรณธุรกิจ

 

        บริษัทฯ ตั้งมั่นในความยุติธรรมและจริยธรรมในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้เสีย ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลกิจการที่ดีพร้อมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเพื่อความยั่งยืนขององค์กร ดำเนินกิจการโดยยึดหลักความยุติธรรม ความสุจริต ความโปร่งใส และความเป็นธรรม ภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับ และข้อกำหนดอื่น ๆ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านมั่นใจในการดำเนินงาน โดยมีการดำเนินครอบคลุมในหัวข้อ ดังนี้ 

    - สิทธิมนุษยชน (Human Rights)
      
    - การไม่เลือกปฏิบัติ (Discrimination)
 
    - ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย  (Responsibility to Stakeholders)
 
             - อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Occupational Health and Safety)
 
             - ความรับผิดชอบต่อสินค้าและการให้บริการ (Products Responsibility)
 
             - สิ่งแวดล้อม (Environment)
 
             - ชุมชนและสังคม (Communities and Societies)
 
    - การรักษาความลับ (Confidentiality of Information)
 
    - การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (IT Security)
 
    - การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดี (Well and Safe Environment, and Well Being)
 
    - การต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน (Anti-Corruption)
 
    - ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)
 
    - การต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม (Antitrust/Anticompetitive Practices)
 
    - การเคารพสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Rights)
 
    - การใช้ข้อมูลภายในเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ (Insider Trading/Dealing)
 

จรรยาบรรณธุรกิจของบริษัทฯ รายละเอียดเพิ่มเติม

 
 

นโยบายและมาตรการการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน 

     บริษัท เอ.เจ. พลาสท์ จำกัด (มหาชน) เคารพและให้ความสำคัญต่อการพิจารณาข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น หรือเบาะแสต่างๆ จากผู้ส่วนได้เสียทุกภาคส่วน บุคคลหรือองค์กรภายนอก อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม โปร่งใส และเป็นธรรม ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณธุรกิจ การต่อต้านการทุจริต และคอร์รัปชัน อีกทั้งยังมีมาตรการในการคุ้มครองและให้ความเป็นธรรม ต่อผู้แจ้งเรื่องทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างโปร่งใสและเท่าเทียม ภายใต้กฎหมาย กฎ ระเบียบ นโยบายที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวของผู้แจ้งเรื่อง พยาน และบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ ทั้งนี้การรับเรื่อง การพิจารณา การตรวจสอบและสอบสวน จะดำเนินการตามกรอบแนวทางตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติทุกประการ รวมทั้งกระทำการภายใต้มาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้องของบริษัทฯ ซึ่งดำเนินการอย่างเป็นความลับ และเปิดเผยข้อมูลเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

นโยบายและมาตรการการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน รายละเอียดเพิ่มเติม 

 
 

เป้าหมาย

  
 
  

วัฒนธรรมด้านจรรยาบรรณธุรกิจ

     บริษัทฯ มุ่งปลูกฝังวัฒนธรรมด้านจรรยาบรรณธุรกิจให้เกิดขึ้น เพื่อการส่งต่อเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจตามหลักจรรยาบรรณสู่ภายนอก จรรยาบรรณธุรกิจครอบคลุมการดำเนินงานของบริษัท และครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ได้แก่ พนักงาน คู่ค้า ผู้รับเหมา และผู้มีส่วนได้เสียภายนอกอื่น ๆ และประชาชนทั่วไป โดยกำหนดเป้าหมายให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคน จะต้องได้รับการอบรมจรรยาบรรณธุรกิจเป็นประจำทุกปี และจะต้องผ่านการทดสอบหลังการอบรมมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 80

การอบรมจรรยาบรรณธุรกิจ

กระบวนการดำเนินงานด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

     บริษัทฯ ตั้งมั่นในความยุติธรรมและจริยธรรมในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลกิจการที่ดี พร้อมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเพื่อความยั่งยืนขององค์กร

แนวปฏิบัติ

- ดำเนินกิจการโดยยึดหลักความยุติธรรม ความสุจริต ความโปร่งใสและความเป็นธรรม ภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับและข้อกำหนดอื่นๆเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านมั่นใจในการดำเนินงาน ทั้งนี้การกระทำและการตัดสินใจผลประโยชน์สูงสุดของผู้มีส่วนได้เสียทุกท่าน รวมถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม
 
- มีการกำหนดขอบเขต อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของกรรมการผู้จัดการ คณะกรรมการบริษัทฯ คณะกรรมการบริหาร คณะกรรมการบรรษัทภิบาลและการจัดการด้านความยั่งยืน คณะอนุกรรมการต่างๆ ตลอดจนพนักงานในบริษัทฯ อย่างชัดเจน เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ ที่โปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้
 
- คณะกรรมการบริษัทฯ คณะกรรมการบริหาร คณะกรรมการบรรษัทภิบาลและการจัดการด้านความยั่งยืน คณะอนุกรรมการต่างๆ กำกับดูแล ทบทวน และตรวจสอบการดำเนินงาน นโยบายและมาตรการของบริษัทฯ ด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงร่วมสร้างการปลูกฝังวัฒนธรรมด้านจรรยาบรรณอย่างต่อเนื่อง
 
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรู้ ความชำนาญ ในการบริหารจัดการบริษัทฯ ด้วยความมุ่งมั่นและรอบคอบ เพื่อสร้างความก้าวหน้าและการเติบโตที่ยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมแก่ผู้ถือหุ้น
 
- จัดให้มีระบบการควบคุมภายในอย่างเพียงพอและเหมาะสม มีการวางมาตรการในการป้องกัน มีระบบกลไกในการตรวจสอบ ควบคุมและถ่วงดุลการใช้อำนาจอย่างเหมาะสม ชัดเจน เพื่อป้องกันการทุจริต และคอร์รัปชันต่าง ๆ
 
- ไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนและผู้ที่เกี่ยวข้อง จากการนำข้อมูลภายในหรือข้อมูลลูกค้าที่เป็นความลับไปเปิดเผยแก่บุคคลภายนอก เพื่อแสวงหาประโยชน์ส่วนตน หรือการกระทำอันก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์
 
- ดำเนินการด้านความขัดแย้งทางผลประโยชน์ อย่างเหมาะสม รอบคอบ โดยยึดถือประโยชน์ของบริษัทฯ เป็นที่ตั้ง คำนึงถึงหน้าที่และความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น ผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนและสังคม เพื่อความเป็นธรรมอย่างสูงสุด
 
- ส่งเสริมการเคารพและยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ การแบ่งแยก และการให้สิทธิพิเศษต่อกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เช่น ความเสมอภาคทางด้านเพศ เชื้อชาติ และสมรรถภาพทางร่างกาย
 
- ยึดมั่นในความปลอดภัยและสุขอนามัยของสถานที่ปฏิบัติงาน ส่งเสริมการสร้างสุขอนามัยทั้งสุขภาพกายและจิต รวมทั้งคำนึงถึงปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน
 

ระบบการติดตามและจัดการให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง 

บริษัทฯ มุ่งมั่นติดตามและจัดการให้ผู้มีส่วนได้เสีย ให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ โดยมีกระบวนการติดตามและจัดการ ดังนี้

1. เมื่อพบเห็นหรือได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิด ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน สามารถแจ้งผ่านช่องทางการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน
 
2. การแจ้งการกระทำความผิด สามารถแจ้งผ่านช่องทางการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียนที่กำหนดของบริษัทฯ

                            

         ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานประจำปี ถ้ามีการประพฤติตามระเบียบวินัยที่ไม่เหมาะสม มีการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจ หัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชา สามารถดำเนินการแจ้งการกระทำผิดผ่านช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

         บริษัทฯ จะพิจารณาประสานงานติดต่อกลับผู้ร้องเรียน ในกรณีขอข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงกรณีอื่นๆ ตามสมควร พร้อมทั้งติดต่อกลับภายใน 3 วัน เพื่อยืนยัน รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติม และจะแจ้งผลความคืบหน้าภายใน 15 วัน กรณีมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับข้อร้องเรียน บริษัทฯ อาจพิจารณาดำเนินการตามเห็นสมควร ตามกฎระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องร้องเรียน ส่งให้หน่วยงานบริหารความเสี่ยง  ฝ่ายบุคคล หรือฝ่ายตรวจสอบภายใน

3. หน่วยงานบริหารความเสี่ยง ฝ่ายบุคคล และฝ่ายตรวจสอบภายในดำเนินการ รวบรวม พิจารณาข้อมูล และตรวจสอบตามหลักฐานที่รวบรวมได้มาอย่างตรงไปตรงมา และกระทำการอย่างเป็นความลับ และส่งเรื่องเบาะแสและเรื่องร้องเรียนที่ผ่านการตรวจสอบพิจารณาแล้ว พร้อมจัดตั้งหน่วยงานตรวจสอบเฉพาะ
 
4. หน่วยงานตรวจสอบเฉพาะดำเนินการ ตรวจสอบข้อมูล สอบสวนพยาน ประเมินผลกระทบของเรื่องร้องเรียน โดยประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งด้านตัวเงิน ที่ไม่ใช่ตัวเงิน และอื่น ๆ
 
5. พิจารณาการกระทำความผิดและอนุมัติบทลงโทษ หน่วยงานตรวจสอบเฉพาะ ลงมติภายในหน่วยงานและจัดทำผลสรุปเรื่องร้องเรียนอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งขออนุมัติการดำเนินงานต่อผู้มีอำนาจ
 
6. รายงานการกระทำความผิดจรรยาบรรณ หน่วยบริหารความเสี่ยง ฝ่ายบุคคล และฝ่ายตรวจสอบภายในรายงานผลให้กับผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียน ผู้ถูกร้องเรียน คณะตรวจสอบ ผู้บริหาร กรรมการผู้จัดการ หรือบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็น รายงานสรุปการกระทำความผิดจะเสนอต่อคณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการบรรษัทภิบาลและการจัดการด้านความยั่งยืนเป็นประจำทุกปี
 
7. ติดตามผล วางแนวทางการป้องกัน เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เกิดซ้ำ เพื่อให้มั่นใจว่า มีการจัดการตามมติในที่ประชุมของหน่วยงานตรวจสอบเฉพาะ และหาแนวทางกับหน่วยงานบริหารความเสี่ยง ในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ รวมทั้งสอบทานกระบวนการให้เป็นไปตามแนวทางป้องกันที่กำหนดและมีขั้นตอนการทบทวนกระบวนการดำเนินงานเพื่อแก้ไขกรณีมีการฝ่าฝืนจรรยาบรรณ

         กรณีของกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ จะดำเนินการรับเรื่องโดยผ่านกรรมการอิสระ และดำเนินการอื่นๆ ทั้งการตรวจสอบ สอบสวน และอนุมัติบทสรุปผ่านกรรมการบริษัทฯ ทั้งหมด โดยยกเว้นกรรมการผู้จัดการ รวมทั้งมีการสรุปผลในการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ

มาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง

1. ผู้แจ้งเบาะแสและผู้ร้องเรียน จะได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสมจากบริษัทฯ
 
2. บริษัทฯ จะดำเนินการอย่างเป็นความลับ และเปิดเผยข้อมูลเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นธรรมของผู้แจ้งเรื่องและผู้ที่เกี่ยวข้องกับแหล่งข้อมูลเป็นสำคัญ
 
3. การดำเนินการรวบรวมข้อมูล ต้องกระทำการอย่างเป็นความลับ หากพบว่ามีการเผยแพร่หรือรั่วไหลของข้อมูลจะถือว่ามีความผิดตามกฎของบริษัทฯ
 
4. กรณีที่ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนตระหนักว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยหรือได้รับความเดือดร้อน เสียหายจากการแจ้งเรื่อง ผู้แจ้งสามารถร้องขอสิทธิในการคุ้มครองจากทางบริษัทฯ ได้ โดยพิจารณาตามความเหมาะสมตามแต่ละกรณี
 
5. บริษัทฯ จะไม่เลิกจ้าง พักงาน เปลี่ยนตำแหน่งงาน ลงโทษ หรือให้ผลทางลบอื่น ๆ ที่เป็นการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไม่ได้มีเจตนาให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยชอบแล้ว
 
6. บริษัทฯ จะให้ความเป็นธรรมต่อทั้งผู้แจ้งเบาะแส ผู้ร้องเรียน และผู้ถูกร้องเรียน อย่างเท่าเทียม
 
7. บริษัทฯ จะบรรเทาความเสียหายด้วยกระบวนการที่เหมาะสมและเป็นธรรม แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากการแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน
 
8. สมาชิกของหน่วยงานบริหารความเสี่ยง หน่วยงานตรวจสอบเฉพาะ ฝ่ายตรวจสอบภายใน ต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือส่วนได้ส่วนเสียกับผู้ที่ส่วนร่วมในการกระทำความผิด
 
9. กรณีที่มีการขอดูกล้อง CCTV จะต้องกรอกฟอร์มขออนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษร และต้องได้รับอนุญาตเท่านั้นถึงจะดำเนินการได้ เพื่อจำกัดและรักษาสิทธิส่วนบุคคลของบุคคลที่เกี่ยวข้อง
 

การบริหารจัดการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย ด้านการกำกับดูแลกิจการ สังคม

และสิ่งแวดล้อม

        สำหรับแนวทางในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายด้านการกำกับดูแลกิจการ ด้านจรรยาบรรณ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ จัดให้หน่วยงานตรวจสอบภายในที่มีหน้าที่ทบทวน ตรวจสอบการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการ ตรวจสอบและทบทวนประสิทธิผลของกระบวนการด้านบรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีและเพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบบัญชี บริษัทฯ สนับสนุนให้มีการหมุนเวียนผู้ตรวจสอบบัญชีและมีการประมูลบริษัทตรวจสอบบัญชีใหม่อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัดให้มีหลักสูตรอบรมให้ความรู้กับหน่วยงานภายในบริษัทฯ ให้มีความรู้ความเข้าใจกฎหมายใหม่หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการจัดให้มีช่องทางสื่อสารแจ้งให้หน่วยงานภายในบริษัทฯ รับทราบกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายให้ทันสถานการณ์อีกด้วย 

ผลการดำเนินงาน