
การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
บริษัทฯ มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ (B2B: Business-to-Business) ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แผ่นฟิล์มชนิดต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า พร้อมสร้างความร่วมมือในการนำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานที่หลากหลาย และนำเสนอทางเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งเป็นการร่วมพัฒนาระหว่างบริษัทฯ กับลูกค้า เพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าที่แข็งแกร่งด้านเคมีภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน
แนวทางการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทาย ทั้งสงครามทางการค้า และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ บริษัทฯ มีการบริหารจัดการความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการปรับตัวให้รับมือต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นซึ่งส่งผลกระทบกับยอดขายและการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทฯ ยังคงยึดมั่นในการพัฒนาธุรกิจเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน พร้อมมาตรฐานการดำเนินงาน และสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ เน้นการขายลูกค้าประจำ และร่วมมือกับลูกค้าในการวางแผนการผลิต รวมทั้งการบริหารจัดการโลจิสติกส์เพื่อควบคุม วางแผนการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด
นอกจากนี้ บริษัทฯ ตระหนักดีว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจะนำไปสู่ความภักดีในการใช้ผลิตภัณฑ์ และการรักษาให้กลุ่มลูกค้าอยู่กับบริษัทฯ สร้างคุณค่าในโลกของธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงและใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าในการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ เครื่องมือในการบริหารจัดการลูกค้าจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ เลือกลูกค้าที่เหมาะสม พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการ
สำหรับบริษัทฯ ซึ่งอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์นั้น การใช้วัตถุดิบหรือเม็ดพลาสติกที่มีส่วนช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ความปลอดภัยของการใช้บรรจุภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรจุภัณฑ์ที่นำไปใช้กับอาหาร กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ และยังคงคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ซึ่งสะท้อนได้จากฉลากสิ่งแวดล้อมต่างๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์
บริษัทฯ ได้บริหารจัดการความสัมพันธ์ผ่านฝ่ายระบบบริหารคุณภาพตามระบบรับรองมาตรฐานคุณภาพ โดยมีการจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจลูกค้า และนำมากำหนดเป็นกลยุทธ์ โดยหลังผลสำรวจที่ได้รับจากลูกค้าแล้ว บริษัทฯ จะนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการดำเนินธุรกิจต่อไป
เป้าหมายเชิงปริมาณของความพึงพอใจลูกค้า
บริษัทฯ มีกลุ่มลูกค้าเป็นแบบ Business-to-Business (B2B) กล่าวคือ กลุ่มลูกค้าคือผู้ใช้ฟิล์ม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ในการบรรจุสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ส่วนใหญ่แล้ว บริษัทฯ จะทำหน้าที่ผลิตฟิล์มและส่งต่อไปยังโรงพิมพ์ ซึ่งทำหน้าที่พิมพ์ หรือสกรีนตราสินค้านั้น ๆ รายละเอียดเพิ่มเติมดูในหน้า ห่วงโซ่คุณค่า
บริษัทฯ แบ่งลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มลูกค้าในประเทศและกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ โดยในปีพ.ศ. 2567 มีสัดส่วนยอดขายของกลุ่มลูกค้าในประเทศ และกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ดังนี้
การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้ามีการดำเนินงานผ่านฝ่ายระบบบริหารคุณภาพตามระบบรับรองมาตรฐานคุณภาพ มีการจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจลูกค้า มีการกำหนดเป้าหมายความพึงพอใจของลูกค้า มีการติดตามผลความพึงพอใจลูกค้าภายใต้ระบบบริหารคุณภาพโดยมีการนำเข้าทบทวนแก่คณะกรรมการทบทวนระบบบริหารคุณภาพเป็นประจำทุกปี
เป้าหมายความพึงพอใจของลูกค้า
ผลการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
บริษัทฯ มีการกำหนดเป้าหมายความพึงพอใจของลูกค้าและรายงานต่อคณะกรรมการทบทวนระบบริหารคุณภาพ โดยมีการกำหนดเป้าหมายในการตอบกลับแบบสำรวจความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้า และกำหนดเป้าหมายความพึงพอใจเฉลี่ยต่อปีไว้ที่ร้อยละ 82 ทั้งลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ
ความพึงพอใจเฉลี่ยของกลุ่มลูกค้าในประเทศและกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ
การเสริมสร้างความสัมพันธ์และการพัฒนาร่วมกับลูกค้า
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพสินค้าและใส่ใจในทุกกระบวนการทำงานตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ อีกทั้งยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอยู่เสมอ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายและเฉพาะตัวของส้นค้าที่มากขึ้น บริษัทฯ จึงได้ทำการวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ รวมทั้งยังเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ จากความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าได้ ซึ่งในปีพ.ศ. 2567 บริษัทฯ ได้มีกิจกรรมการเสริมสร้างความสัมพันธ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับลูกค้า ดังนี้
การส่งเสริมและพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน
จากที่บริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานคาร์บอนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนระหว่างประเทศ หรือ ISCC PLUS Certidication โดย International Sustainability and Carbon Certification (ISCC) โดยบริษัทฯ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนและขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างยั่งยืน รวมทั้งการบริหารจัดการคาร์บอน ตั้งแต่คู่ค้า ลูกค้า และลูกค้าของลูกค้า โดยมุ่งเน้นส่งเสริมสินค้ากลุ่มฟิล์มพลาสติกจากพลาสติกที่ใช้แล้ว BOPP (PCR BOPP Flim) ซึ่งเป็นสินค้าที่สามารถรีไซเคิลได้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นการผลักดันแนวความคิด 5Rs และเศรษฐกิจหมุนเวียนตลอดห่วงโซ่อุปทาน
การพัฒนาฟิล์ม BOPA สำหรับบรรจุภัณฑ์ฉีกเป็นเส้นตรง
ฟิล์ม BOPP ที่มีการพัฒนาคุณสมบัติของฟิล์มพลาสติกที่คุณสมบัติช่วยให้การฉีกบรรจุภัณฑ์ง่ายขึ้นและเป็นเส้นตรง สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น อ่านรายเอียดเพิ่มเติมหัวข้อ การบริหารนวัตกรรม
การพัฒนาฟิล์มพลาสติก BOPP ที่มีความต้านทานความร้อนสูง
บริษัทฯ สร้างความร่วมมือกับลูกค้าในการพัฒนาฟิล์มพลาสติก BOPP ที่่มีความต้านทานความร้อนสูง (High Heat Resistant BOPP Film) เป็นฟิล์มพลาสติกที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกพอลิโพรพิลีน (PP) โดยคุณสมบัติของฟิล์มดังกล่าวมีการหดตัวต่ำ เมื่อสัมผัสด้วยความร้อนที่อุณหภูมิสูง ซึ่งการพัฒนาฟิล์มดังกล่าวช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการนำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์เรียบไม่มีรอยย่น
กิจกรรมลูกค้าเยี่ยมชมโรงงาน
บริษัทฯ เปิดโรงงานให้ลูกค้าเข้าเยี่ยมชม เพื่อสร้างความมั่นใจในกระบวนการผลิตฟิล์มพลาสติกที่มีคุณภาพปลอดภัยสอดคล้องมาตรฐานระดับสากล และมีกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอนก่อนที่ผลิตภัณฑ์จะส่งมอบให้กับลูกค้า รวมทั้งมีการดำเนินงานที่คำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่วมกัน
สานสัมพันธ์ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย
เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทยจัดกิจกรรม Plastic Fantastic 2024 ภายในงานเป็นการจัดกิจกรรมรูปแบบมินิคอนเสิร์ต ซึ่งบริษัทฯ ในฐานะเป็นสมาชิกของสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และได้ร่วมพูดคุยพบปะเครือข่ายสมาชิกอุตสาหกรรมพลาสติกไทย
เมื่อวันที่ 9-10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 บริษัทฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรม PLASTIC FAMILY RALLY 2024 # FUN FAMILY & FRIEND คาราวานแรลลี่เส้นทางกรุงเทพฯ - พัทยา จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย กิจกรรมแรลลี่ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกสมาคมฯ และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติก โดยมีกิจกรรม Walk Rally ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เยี่ยมชมฮิปโปแคระ “หมูเด้ง” และกิจกรรม Car Rally ซึ่งตัวแทนบริษัทฯ ที่เข้าร่วมและฝ่ายขายได้พบปะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติก รวมทั้งลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทฯ
กิจกรรม เดิน วิ่ง การกุศล KU RUN 3
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 บริษัทฯ เข้าร่วมกิจกรรม เดิน วิ่ง การกุศล KU RUN3 เพื่อสนับสนุนการสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีตัวแทนพนักงานเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมด้วยตัวแทนจากบริษัท สยามโนมูระ จำกัด เข้าร่วมงานภายใต้งาน “วิ่งชมพูพันธุ์ทิพย์” ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
การรับข้อร้องเรียนของลูกค้า
บริษัทฯ เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการรับฟังเสียงของลูกค้าทั้งการรับข้อคิดเห็น การเสนอแนะ เพื่อการปรับปรุงตามความคาดหวังของลูกค้าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งการร้องเรียน ผ่านช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและการรับเรื่องร้องเรียนของบริษัทฯ ที่หลากหลาย เช่น ช่องทางรับข้อร้องเรียนของบริษัทฯ ความพึงพอใจในการเยี่ยมชมโรงงานการติดต่อผ่านตัวแทนบริษัทฯ การเข้าพบปะเยี่ยมเยือน การติดต่อผ่านอีเมล์ถึงหน่วยงานฝ่ายขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น
บริษัทฯ ได้นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะและความคาดหวังของลูกค้าไปประกอบเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยทำการสื่อสารความคิดเห็นของลูกค้าไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและพิจารณาดำเนินการเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดี นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อให้ได้มาซึ่งความคิดเห็นของลูกค้าผ่านช่องทางการติดตาม วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าบริษัทฯ จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่งคงปลอดภัยของข้อมูลและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า เพื่อลดความเสี่ยงจากการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต การใช้ข้อมูลโดยผิดกฎหมาย การรั่วไหล การโจรกรรม การสูญหายของข้อมูล และการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล บริษัทฯ ได้มีมาตรการปกป้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เพียงพอและเหมาะสม ตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพของพนักงานในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมาไม่พบการละเมิดข้อมูลของลูกค้า
หากลูกค้าของบริษัทฯ มีข้อสงสัยหรือคำถาม หรือมีวัตถุประสงค์อื่น ๆ เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ pdpa@ajplast.co.th