การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า

     บริษัทฯ มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ (B2B: Business-to-Business)  ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แผ่นฟิล์มชนิดต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า พร้อมสร้างความร่วมมือในการนำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานที่หลากหลาย และนำเสนอทางเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งเป็นการร่วมพัฒนาระหว่างบริษัทฯ กับลูกค้า เพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าที่แข็งแกร่งด้านเคมีภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน

แนวทางการบริหารจัดการ

     สำหรับบริษัทฯ ซึ่งอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์นั้น การใช้วัตถุดิบหรือเม็ดพลาสติกที่มีส่วนช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ความปลอดภัยของการใช้บรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรจุภัณฑ์ที่นำไปใช้กับอาหาร กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพและยังคงคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ซึ่งสะท้อนได้จากฉลากสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์

     บริษัทฯ มีการบริหารจัดการความสัมพันธ์ผ่านฝ่ายระบบบริหารคุณภาพตามระบบรับรองมาตรฐานคุณภาพ โดยมีการจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจลูกค้าและนำมากำหนดเป็นกลยุทธ์ โดยหลังผลสำรวจที่ได้รับจากลูกค้าแล้ว บริษัทฯ จะนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการดำเนินธุรกิจต่อไป

 

กำหนดเป้าหมายเชิงปริมาณของความพึงพอใจลูกค้า 

     บริษัทฯ   มีกลุ่มลูกค้าเป็นแบบ Business-to-Business (B2B) กล่าวคือ กลุ่มลูกค้าคือผู้ใช้ฟิล์มซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯในการบรรจุสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ส่วนใหญ่แล้ว บริษัทฯ จะทำหน้าที่ผลิตฟิล์ม และส่งต่อไปยังโรงพิมพ์ ซึ่งทำหน้าที่พิมพ์ หรือสกรีนตราสินค้านั้น ๆ รายละเอียดเพิ่มเติมดูในหน้า ห่วงโซ่คุณค่า

       บริษัทฯ แบ่งลูกค้าออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มลูกค้าในประเทศและกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ โดยในปี 2566 มีสัดส่วนยอดขายของกลุ่มลูกค้าในประเทศ และกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ดังนี้   

      

      การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า มีการดำเนินงานผ่านฝ่ายระบบบริหารคุณภาพตามระบบรับรองมาตรฐานคุณภาพ มีการจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจลูกค้า มีการกำหนดเป้าหมายความพึงพอใจของลูกค้า  มีการติดตามผลความพึงพอใจลูกค้าภายใต้ระบบบริหารคุณภาพโดยมีการนำเข้าทบทวนแก่คณะกรรมการทบทวนระบบบริหารคุณภาพเป็นประจำทุกปี

 

เป้าหมายความพึงพอใจของลูกค้า

ผลการดำเนินงาน

ผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าประจำปี 2566

 

ภาพแสดงผลความพึงพอใจของ

กลุ่มลูกค้าในประเทศและกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ 

จากผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าในประเทศ พบว่า บริษัทฯ มีระดับความความพึงพอใจจากของลูกค้าที่ร้อยละ 84

จากผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าต่างประเทศ พบว่า บริษัทฯ มีระดับความความพึงพอใจจากของลูกค้าที่ร้อยละ 83

 

กำหนดกลยุทธ์ในการปรับปรุงสินค้าและบริการหลังรับทราบความคาดหวังของลูกค้า

     

     หลังจากการสำรวจแบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้าแล้ว บริษัทฯ นำข้อมูลที่ใต้มาปรับปรุงสินค้า บริการ และกระบวนการดำเนินธุรกิจ โดยนำมาพัฒนากระบวนการของบริษัทฯ ดังต่อไปนี้

 

โครงการกระจายสถานที่การสต็อกสินค้าเพื่อความรวดเร็วในการส่งสินค้า

     จากการตอบสำรวจของกลุ่มลูกค้าในประเทศพบว่าบริษัทฯ สามารถพัฒนาการขนส่งสินต้าได้เร็วกว่านี้ ด้วยความดาดหวังตังกล่าว บริษัทฯ จึงเช่าคลังสินค้าที่สามารถสำรองผลิตภัณฑ์ใด้ 800 ตัน ณ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อลดระยะเวลาในการขนส่งและสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้คุณภาพและความปลอดภัยให้ได้ตามมาตรฐานสากล

 

โครงการพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์และกระบวนการดำเนินงาน

ด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม 

        บริษัทฯ อยู่ในห่วงใซ่คุณค่าของกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเดมีและเป็นช่วงปลายห่วงโซ่ก่อนส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปสู่กลุ่มบริโภคโดยตรง กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเดมีและกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมมีดวามตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากและมีฉลากสิ่งแวดล้อมหลายฉลากที่ต้องการใช้การรับรองตลอดห่วงโซ่อุปทาน บริษัทฯ ขานรับความดาดหวังดังกล่าว พร้อมทั้งศึกษาแนวโน้มการรับรองฉลากสิ่งแวลตล้อมใหม่ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าและผู้บริโภคซึ่งใช้บรรจุภัณฑ์บริษัทฯ โดยตรง บริษัทฯ มีส่วนร่วมพัฒนากระบวนผลิตเพื่อรองรับระบบมาตรฐานสากล ได้แก่ มาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) มาตรฐานการรับรองส่วนผสมรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์ (Recycled Claim Standard: RCS) มาตรฐานการรับรองความปลอดภัยในการผลิตอาหาร (Food Safety System Certification 22000: FSSC 22000) ตามแนวทางของ GFIS (Global Food Safety Initiative) และ ISCC Plus (International Sustainability and Carbon Certification Pls) เป็นต้น

 

 

กิจกรรมและโครงการเสริมสร้างความสัมพันธ์และการพัฒนาร่วมกับลูกค้า

 

โครงการพัฒนาฟิล์ม Mono-Material ร่วมกับลูกค้า

     บริษัทฯ สร้างความร่วมมือกับลูกค้าในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการผลิตฟิล์มพลาสติก  Mono-Material   ซึ่งเป็นฟิล์มพลาสติกที่ทำจากวัสดุชนิดเดียวกันชนิด Polyolefins (PP, PE) นำมาผลิตเป็นฟิล์มบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเอื้อต่อการนำกลับมารีไซเคิลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า  การพัฒนานวัตกรรมตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน และยังเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

 
 
 

กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

    บริษัทฯ ร่วมแสดงศักยภาพผู้นำฟิล์มพลาสติกที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล และนำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าสำหรับการนำไปพัฒนาฟิล์มบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน โดยบริษัทฯ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์แห่งภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 30 หรือ ProPak Asia 2023 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 14 - 17 มิถุนายน 2566   

   

     อีกทั้ง บริษัทฯ ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์ประเทศเวียดนาม หรือ ProPak Vietnam 2023ระหว่างวันที่ 8 – 10 พฤศจิกายน 2566 โดยมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชนิดต่าง ๆ ให้กับลูกค้าที่สนใจ เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีในการพาลูกค้าไปเยี่ยมชมเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์ของประเทศเวียดนาม ที่นำมาจัดงานแสดงสินค้าภายในงานอีกด้วย

 

สานสัมพันธ์ ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย

     เมื่อวันที่ 4 - 5 พฤศจิกายน 2566 บริษัทฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรม PLASTIC FAMILY RALLY 2023 เส้นทางกรุงเทพฯ - ปราจีนบุรี ณ สยามดาษดา จังหวัดปราจีนบุรี จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย กิจกรรมแรลลี่ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกสมาคมฯ และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งตัวแทนบริษัทฯ ที่เข้าร่วมและฝ่ายขายได้พบปะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติก รวมทั้งลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทฯ

  

 

กิจกรรมลูกค้าเยี่ยมชมโรงงาน

     บริษัทฯ เปิดโรงงานให้ลูกค้าเข้าเยี่ยมชม เพื่อสร้างความมั่นใจในกระบวนการผลิตฟิล์มพลาสติกที่มีคุณภาพ ปลอดภัย สอดคล้องมาตรฐานระดับสากล และมีกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอนก่อนที่ผลิตภัณฑ์จะส่งมอบให้กับลูกค้า รวมทั้งมีการดำเนินงานที่คำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่วมกัน

      

 

การรับข้อร้องเรียนของลูกค้า

     บริษัทฯ เสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการรับฟังเสียงของลูกค้า ทั้งการรับข้อคิดเห็น การเสนอแนะ  เพื่อการปรับปรุงตามความคาดหวังของลูกค้าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งการร้องเรียน ผ่านช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและการรับเรื่องร้องเรียนของบริษัทฯ ที่หลากหลาย  เช่น ช่องทางรับข้อร้องเรียนของบริษัทฯ  ความพึงพอใจในการเยี่ยมชมโรงงานการติดต่อผ่านตัวแทนบริษัทฯ การเข้าพบปะเยี่ยมเยือน  การติดต่อผ่านอีเมล์ถึงหน่วยงานฝ่ายขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ  เป็นต้น

     บริษัทฯ ได้นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความคาดหวังของลูกค้าไปประกอบเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยทำการสื่อสารความคิดเห็นของลูกค้าไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและพิจารณาดำเนินการเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดี นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อให้ได้มาซึ่งความคิดเห็นของลูกค้าผ่านช่องทางการติดตาม วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าบริษัทฯ จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที

 

การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า

     บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่งคงปลอดภัยของข้อมูลและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า เพื่อลดความเสี่ยงจากการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต การใช้ข้อมูลโดยผิดกฎหมาย การรั่วไหล การโจรกรรม การสูญหายของข้อมูล และการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล บริษัทฯ ได้มีมาตรการปกป้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่เพียงพอและเหมาะสม ตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพของพนักงานในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมาไม่พบการละเมิดข้อมูลของลูกค้า หากลูกค้าของบริษัทฯ มีข้อสงสัยหรือคำถาม หรือมีวัตถุประสงค์อื่น ๆ เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ pdpa@ajplast.co.th