จรรยาบรรณธุรกิจ
บริษัทฯ ตั้งมั่นในความยุติธรรมและจริยธรรมในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผุ้มีส่วนได้เสีย ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลกิจการที่ดีพร้อมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเพื่อความยั่งยืนขององค์กร ดำเนินกิจการโดยยึดหลักความยุติธรรม ความสุจริต ความโปร่งใส และความเป็นธรรม ภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับ และข้อกำหนดอื่นๆ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านมั่นใจในการดำเนินงาน โดยมีการดำเนินครอบคลุมในหัวข้อ ดังนี้
- การไม่เลือกปฏิบัติ (Discrimination)
- ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
- อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Occupational Health and Safety)
- ความรับผิดชอบต่อสินค้าและการให้บริการ (Products Responsibility)
- สิ่งแวดล้อม (Environment)
- ชุมชนและสังคม (Communities and Societies)
- การรักษาความลับ (Confidentiality of Information)
- การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (IT Security)
- การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดี
- การต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน (Anti-Corruption)
- ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)
- การต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม (Antitrust/Anticompetitive Practices)
- การเคารพสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Rights)
- การใช้ข้อมูลภายในเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ (Money-Laudering, Insider Trading/Dealing)
นโยบายและมาตรการการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน
บริษัท เอ.เจ. พลาสท์ จำกัด (มหาชน) เคารพและให้ความสำคัญต่อการพิจารณาข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นหรือเบาะแสต่าง ๆ จากผู้ส่วนได้เสียทุกภาคส่วนอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม โปร่งใส และเป็นธรรม ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณธุรกิจ การต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน อีกทั้งยังมีมาตรการในการคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมต่อผู้แจ้งเรื่องทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างโปร่งใสและเท่าเทียม ภายใต้กฎหมาย กฎ ระเบียบ นโยบายที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้แจ้งเรื่องพยานและบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ ทั้งนี้การรับเรื่องการพิจารณา การตรวจสอบและสอบสวนจะดำเนินการตามกรอบแนวทางตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติทุกประการ
เป้าหมาย
0 การฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท
0 การฝ่าฝืนที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณธุรกิจ
วัฒนธรรมด้านจรรยาบรรณธุรกิจ
บริษัทฯ มุ่งปลูกฝังวัฒนธรรมด้านจรรยาบรรณธุรกิจให้เกิดขึ้น เพื่อการส่งต่อเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจตามหลักจรรยาบรรณสู่ภายนอก จรรยาบรรณบริษัทครอบคลุมการดำเนินงานของบริษัท และครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้แก่ พนักงาน คู่ค้า และอื่น ๆ เป็นต้น
โดยกำหนดเป้าหมายให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคน จะต้องได้รับการอบรมจรรยาบรรณธุรกิจเป็นประจำทุกปี และจะต้องผ่านการทดสอบหลังการอบรมมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 80
การอบรมจรรยาบรรณธุรกิจ
กระบวนการดำเนินงานด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
บริษัทฯ ตั้งมั่นในความยุติธรรมและจริยธรรมในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลกิจการที่ดีพร้อมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเพื่อความยั่งยืนขององค์กร
แนวทางปฏิบัติ
-
ดำเนินกิจการโดยยึดหลักความยุติธรรม ความสุจริต ความโปร่งใสและความเป็นธรรม ภายใต้กฎหมาย ข้อบังคับและข้อกำหนดอื่นๆเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านมั่นใจในการดำเนินงาน ทั้งนี้การกระทำและการตัดสินใจผลประโยชน์สูงสุดของผู้มีส่วนได้เสียทุกท่าน รวมถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม
-
มีการกำหนดขอบเขต อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของกรรมการผู้จัดการ คณะกรรมการบริหาร คณะอนุกรรมการต่างๆ ตลอดจนพนักงานในบริษัทฯ อย่างชัดเจน เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ ที่โปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้
-
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรู้ ความชำนาญ ในการบริหารจัดการบริษัทฯ ด้วยความมุ่งมั่นและรอบคอบ เพื่อสร้างความก้าวหน้าและการเติบโตที่ยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมแก่ผู้ถือหุ้น
-
จัดให้มีระบบการควบคุมภายในอย่างเพียงพอและเหมาะสม มีการวางมาตรการในการป้องกัน มีระบบกลไกในการตรวจสอบ ควบคุมและถ่วงดุลการใช้อำนาจอย่างเหมาะสม ชัดเจน เพื่อป้องกันการทุจริตและคอร์รัปชันต่างๆ
-
ไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนและผู้ที่เกี่ยวข้อง จากการนำข้อมูลภายในหรือข้อมูลลูกค้าที่เป็นความลับไปเปิดเผยแก่บุคคลภายนอก เพื่อแสวงหาประโยชน์ส่วนตน หรือการกระทำอันก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest)
-
ดำเนินการด้านความขัดแย้งทางผลประโยชน์ อย่างเหมาะสม รอบคอบ โดยยึดถือประโยชน์ของบริษัทฯ เป็นที่ตั้ง คำนึงถึงหน้าที่และความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น ผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนและสังคม เพื่อความเป็นธรรมอย่างสูงสุด
-
ส่งเสริมการเคารพและยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ การแบ่งแยก และการให้สิทธิพิเศษต่อกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เช่น ความเสมอภาคทางด้านเพศ เชื้อชาติ และสมรรถภาพทางร่างกาย
-
ยึดมั่นในความปลอดภัยและสุขอนามัยของสถานที่ปฏิบัติงาน ส่งเสริมการสร้างสุขอนามัยทั้งสุขภาพกายและจิต รวมทั้งคำนึงถึงปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน
ระบบการติดตามและจัดการให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
บริษัทฯ มุ่งมั่นติดตามและจัดการให้ผู้มีส่วนได้เสีย ให้มีการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ โดยมีกระบวนการติดตามและจัดการ ดังนี้
1. เมื่อพบเห็นหรือได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิด ผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน สามารถแจ้งผ่านช่องทางการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียน
2. การแจ้งการกระทำความผิดไปทางผู้รับเรื่องร้องเรียน สามารถแจ้งผ่านช่องทางการรับแจ้งเบาะแสและเรื่องร้องเรียนที่กำหนดของบริษัทฯ
และการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานประจำปี ถ้ามีการประพฤติตามระเบียบวินัยที่ไม่เหมาะสม มีการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจ หัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชาสามารถดำเนินการแจ้งการกระทำผิดตามช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว
3. หน่วยงานบริหารความเสี่ยง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่หน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการรวบรวม พิจารณาข้อมูล และตรวจสอบตามหลักฐานที่รวบรวมได้มาอย่างตรงไปตรงมา และกระทำการอย่างเป็นความลับ และส่งเรื่องเบาะแสและเรื่องร้องเรียนที่ผ่านการตรวจสอบ พิจารณาแล้วให้คณะตรวจสอบ
4. หน่วยงานตรวจสอบภายใน ดำเนินการตรวจประเมินวินิจฉัยข้อมูลและหลักฐานของการกระทำความผิด สรุปผล และเสนอบทลงโทษ
5. พิจารณาการกระทำความผิดและอนุมัติบทลงโทษ โดยกรรมการผู้จัดการ และหน่วยงานบริหารความเสี่ยงเสนอรายงานการกระทำความผิดให้แก่คณะกรรมการบริษัทภิบาลและการจัดการด้านความยั่งยืน
6. รายงานการกระทำความผิดจรรยาบรรณ โดยหน่วยงานบริหารความเสี่ยง สรุปผลการกระทำความผิด ให้กับผู้แจ้ง ผู้ถูกร้องเรียน คณะตรวจสอบ ผู้บริหาร กรรมการผู้จัดการ รวมทั้ง รายงานสรุปผลการฝ่าฝืนจรรยาบรรณธุรกิจประจำปีให้แก่คณะกรรมการบริษัทภิบาลและการจัดการด้านความยั่งยืน
การบริหารจัดการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายด้านการกำกับดูแลกิจการ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
สำหรับแนวทางในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายด้านการกำกับดูแลกิจการ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ จัดให้หน่วยงานตรวจสอบภายในมีหน้าที่ทบทวนตรวจสอบการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัดให้มีหลักสูตรอบรมให้ความรู้กับหน่วยงานภายในบริษัทฯ ให้มีความรู้ความเข้าใจกฎหมายใหม่หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการจัดให้มีช่องทางสื่อสารแจ้งให้หน่วยงานภายในบริษัทฯ รับทราบกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายให้ทันสถานการณ์อีกด้วย
ผลการดำเนินงาน
0 การฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบด้านสังคม
0 การฝ่าฝืนที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณธุรกิจ