AJ PLAST ยกระดับBCG MODEL ด้วยโรงงานนวัตกรรม GO GREEN


AJ PLAST ยกระดับBCG MODEL ด้วยโรงงานนวัตกรรม GO GREEN


         ในปัจจุบันปัญหาโลกร้อนนับเป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยเช่นกัน โดยได้เข้าร่วม COP26 ที่ผ่านมา และประกาศเป้าหมายในการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี ค.ศ. 2065 โดยบริษัท เอ.เจ. พลาสท์ จำกัด (มหาชน) ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยให้สำเร็จลุลวง

          เอ.เจ. พลาสท์ ตระหนักถึงการลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases) อย่างต่อเนื่อง และพร้อมดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นที่จะใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่โครงสร้างไปจนถึงกระบวนการผลิต นอกเหนือจากการใช้พลังงานทางเลือก ระบบไฟฟ้าแบบประหยัด ระบบใช้ซ้ำน้ำหมุนเวียน เอ.เจ. พลาสท์ยังใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่โรงงานแห่งใหม่ ณ นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 5 จังหวัดชลบุรี

โดยใช้ระบบพื้นสำเร็จรูปแบบบาง (Slim Floor)ใช้ในส่วนพื้นที่สำนักงาน เพื่อลดปริมาณวัสดุในการก่อสร้าง และร้อยละ 99 ของเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuse) หรือสามารถรีไซเคิลได้ (Recycle) หลังจากการรื้อถอนด้วย นับว่าเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก (Hydraulic Cement) ใช้ในการก่อสร้างส่วนของถนนและพื้นโรงงาน ซึ่งปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก มีการนำวัสดุทดแทนผสมบางส่วน เพื่อลดการใช้ปูนเม็ดลงโดยประมาณร้อยละ 10 และการใช้วัสดุทดแทนเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าปูนซีเมนต์แบบทั่วไป โดยสามารถลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกจากการใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกได้ถึง 140 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อเทียบกับการใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ทั่วไป

          โรงงานใหม่ที่ก่อสร้างด้วยนวัตกรรม Go Green นี้ นับเป็นหนึ่งก้าวที่สำคัญและความภูมิใจของเอ.เจ. พลาสท์ ด้านสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบายการจัดการด้านความยั่งยืน ที่มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความยั่งยืน โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ให้เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมทั้งเข้าถึงรายบุคคลด้วย

          นอกจากอาคารนวัตกรรม Go Greenแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการใช้วัตถุดิบทดแทน วัตถุดิบรีไซเคิล โดยได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล RCS และมาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์หนึ่งที่ได้ผลักดันและสนับสนุน อย่างต่อเนื่อง ตลอดหลายปีที่ผ่านมา